ข่าวบอล นิวคาสเซิ่ล ขาย อัลลัน แซงต์-แม็กซิแม็ง ให้ทีมซาอุฯ

ข่าวบอล นิวคาสเซิ่ล ขาย อัลลัน

ข่าวบอล นิวคาสเซิ่ล ขาย อัลลัน แซงต์-แม็กซิแม็ง ให้ทีมซาอุฯ ในเครือเดียวกัน ผิดถูกอย่างไร?

ข่าวบอล นิวคาสเซิ่ล ขาย อัลลัน เป็นทีมฟุตบอลที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานและเป็นทีมที่ถูกใจของคอลเล็กที่ไม่น้อยของผู้สนใจฟุตบอลทั่วโลก อย่างไรก็ตาม ทีมซาอุฯ ในเครือเดียวกันได้ทำการขายอัลลัน แซงต์-แม็กซิแม็ง (Alain Saint-Maximin) ที่ถือเป็นนักเตะเก่งในทีม ซึ่งมีผลกระทบต่อทีมและกลุ่มผู้ชมอย่างไรบ้าง ในบทความนี้เราจะสำรวจเหตุผลและผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการขายนักเตะที่มีคุณภาพของทีมซาอุฯ ที่น่าจะเป็นที่พิจารณาในการดำเนินกิจกรรมของทีมในอนาคต

มีทุ่มเงินซื้อเข้าก็ต้องมีขายออก เพื่อผันเงินรายได้เข้าสโมสรบ้าง นิวคาสเซิ่ล กำลังจะปล่อย อัลลัน แซงต์-แม็กซิแม็ง ไปซาอุฯ แต่ก็กลายเป็นคำถาม เหมาะสมหรือไม่อย่างไรกับการปล่อยให้ทีม “ในเครือเดียวกัน” เจ้าของสโมสรเดียวกัน คงไม่จัดเป็นบิ๊กดีลของ พรีเมียร์ลีก ประจำซัมเมอร์นี้ กับการที่ นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด กำลังจะปล่อยหนึ่งในดาวดังของตัวเองอย่าง อัลลัน แซงต์-แม็กซิแม็ง ไปสู่ โปรลีก ซาอุดีอาระเบีย เพื่อเข้าสังกัด อัล-อาห์ลี เพียงแต่ดีลนี้ก็ไม่วายถูกตั้งคำถามว่า “เหมาะสม” หรือไม่อย่างไร เมื่อเป็นการย้ายทีม “ในเครือเดียวกัน” เจ้าของสโมสรเดียวกัน อย่าง นิวคาสเซิ่ล กับ อัล-อาห์ลี ซึ่งเรารวบรวมสิ่งที่ควรรู้ทุกอย่างเอาไว้แล้วที่ตรงนี้ ย้ายจาก แซงต์-เอเตียน ไปแจ้งดับกับ โมนาโก แบบที่แทบไม่เคยได้เล่นชุดใหญ่เลย (มีส่งยืมตัวไป ฮันโนเวอร์ และ บาสเตีย) แต่เมื่อโผสู่ นีซ ในช่วงซัมเมอร์ 2017 แล้ว ชื่อของ อัลลัน แซงต์-แม็กซิแม็ง ก็เป็นที่จับตาจากทุกฝ่ายเข้าจนได้ 2017/18 แม้จะไม่ได้ช่วยให้ นีซ มีโทรฟี่ติดไม้ติดมือ (ซึ่งก็ไม่ได้มายี่สิบกว่าปีแล้ว) แถมหลุดจาก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก แค่รอบเพลย์ออฟ (0-4 นาโปลี) แต่ปีกดาวรุ่งผิวสีวัย 20 ก็เล่นได้ดีระดับต้นๆ ของทีม ด้วยการกดรวม 5 ประตู มากกว่านี้มีแค่ อลาสซาน เปลอา (21) กับ มาริโอ บาโลเตลลี่ (26) และยังทำแอสซิสต์ไป 9 ครั้ง เช่นเดียวกับ 2018/19 ที่มาตรฐานยังดีคงเดิม ยิงไป 6 แอสซิสต์อีก 5 ให้กับทีมของ ปาทริค วิเอร่า 16 ล้านปอนด์ เป็นค่าเสียหายที่ นิวคาสเซิ่ล ควักจ่ายให้กับ นีซ เพื่อคว้าตัว แซงต์-แม็กซิแม็ง เข้ามาสวมเสื้อเบอร์ 10 และกระชากลากเลื้อยในฐานะตัวความหวังใหม่แห่ง เซนต์ เจมส์ พาร์ค

แม้จำนวนสกอร์ที่ทำได้ในแต่ละปีจะไม่ได้สูง หลักสี่ซ้าห้าลูก แต่ความวูบวาบบุกตะลุยปั่นป่วนแนวรับคู่ต่อสู้ด้วยพลังแรงสูง เปิดทางและเปิดป้อนให้เพื่อนเข้าทำ คือสิ่งที่ แซงต์-แม็กซิแม็ง เสิร์ฟให้กับ นิวคาสเซิ่ล อย่างไม่ได้ขาดในแต่ละสัปดาห์”มันยอดเยี่ยมมากที่เราได้เห็นการเล่นของเขาด้วยตาตัวเองจากขอบสนาม” แกรี่ เนวิลล์ ว่าไว้ในครั้งหนึ่ง “ความเร็วและการเคลื่อนที่ของเขา มันคือการเล่นระดับที่น่าทึ่งจนใจเต้น ผมคืออดีตกองหลังพรีเมียร์ลีก เจอคู่แข่งมาเยอะ ทุกทีมจะมีนักเตะ 3-4 คนที่เด่นกว่าใครและคาดเดาการเล่นไม่ได้ ซึ่ง แซงต์-แม็กซิแม็ง ก็คือคนนั้น” เหตุผลที่ต้องขาย
เล่นดี มีผลงาน แถมแฟนๆ ก็ให้การยอมรับอย่างเต็มที่ เสื้อขาวดำเบอร์ 10 ถูกขายออกไปเท่าไหร่ก็ไม่ทราบยอดที่แน่ชัด แต่เห็นได้ในแต่ละแมตช์เดย์ว่าเยอะ

เพียงแต่มันก็มาถึงจุดที่กำลังจะต้อง “ลาจาก” กันแล้ว ตามรายงานล่าสุดจาก ฟาบริซิโอ โรมาโน่ ก็ประทับตรา HERE WE GO! ให้เป็นที่เรียบร้อย : อัลลัน แซงต์-แม็กซิแม็ง “บรรลุข้อตกลงเบื้องต้นกับ อัล อาห์ลี แล้ว รวมถึงตรวจร่างกายขั้นแรกแล้วเช่นกัน” โดยทุกฝ่ายกำลังทำให้เอกสารทุกอย่างเรียบร้อย ซึ่งเมื่อลุล่วงด้วยดีแล้ว ตัวริมเส้นฝรั่งเศสก็จะเข้าไปร่วมงานกับ ริยาด มาห์เรซ, โรแบร์โต้ ฟีร์มิโน่ และ เอดูอาร์ เมนดี้ ภายใต้สัญญาถึง 2026 ไม่ใช่แค่คนกลางอย่างเราที่แปลกใจ บรรดา ทูน อาร์มี่ จำนวนไม่น้อยก็ออกจะงงๆ กับดีลนี้ เมื่ออย่างน้อย แซงต์-แม็กซิแม็ง คือหนึ่งในสมาชิกทีมชุดตีตั๋ว ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก หนแรกในรอบ 20 ปี และแข้งคุณภาพระดับนี้ มีติดทีมไว้ก็ดีกว่าปล่อยไปอยู่แล้ว

การขายนักเตะที่มีคุณภาพของทีมซาอุฯ อาจเป็นการดำเนินการทางธุรกิจที่จำเป็น แต่การตัดสินใจนี้ต้องพิจารณาถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นในอนาคต ทางทีมซาอุฯ ควรคำนึงถึงแผนการที่เหมาะสมในการแทนที่นักเตะที่ขายไปและวิธีการสร้างทีมที่มีความสามารถและความสอดคล้องกัน การสร้างทีมที่มีความสามารถและความสอดคล้องกันอาจช่วยเพิ่มโอกาสในการสำเร็จในการแข่งขันและให้กลุ่มผู้ชมมีความพึงพอใจในทีมอย่างยาวนาน

ติดตาม ข่าวกีฬาฟุตบอล และ ไฮไลท์บอลเมื่อคืน ได้เลยที่ >>> GURUBALL24